Tuyến Metro số 2 là tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm dài nhất TP. Hồ Chí Minh, được phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay, dự án vẫn chưa đưa vào xây dựng do nhiều lí do, một trong số đó là do những vướng mắc trong hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.

THÔNG TIN SƠ LƯỢC DỰ ÁN TUYẾN METRO SỐ 2
Tuyến Metro số 2 là tuyến đường sắt đô thị thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đang phê duyệt thi công từ năm 2010 nhưng do dự án bị tăng vốn nên đã lùi thời gian khởi công.
Tên dự án | Tuyến Metro số 2 |
Quy mô | Khoảng 48 km, gồm 42 nhà ga. |
Tổng mức đầu tư | Khoảng 47.900 tỷ đồng |
Hướng tuyến | Điểm đầu là ga Thủ Thiêm – Mai Chí Thọ – Hàm Nghi – ga trung tâm Bến Thành – Phạm Hồng Thái – ngã sáu Phù Đồng – Cách Mạng Tháng Tám – Trường Chinh – ga Tân Bình – Depot Tham Lương – ga Tân Bình – Trường Chinh – nút giao An Sương – Quốc lộ 22 – kết thúc tại huyện Củ Chi. |
Dự án tuyến Metro số 2 được chia làm 3 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Từ Bến Thành – Tham Lương chiều dài giai đoạn này là 11,2 km với 11 nhà ga.
- Giai đoạn 2: Từ Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe An Sương chiều dài giai đoạn này là 9,4 km với 7 nhà ga.
- Giai đoạn 3: Từ Bến xe An Sương – Củ Chi chiều dài giai đoạn này là 27,4 km với 24 nhà ga.
THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CÁC GIAI ĐOẠN CỦA TUYẾN METRO SỐ 2
Giai đoạn 1
Điểm đầu là Bến Thành (Quận 1) và kết thúc tại Tham Lương (Quận 12), đoạn này dài 11,2km được đầu tư xây dựng nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố di chuyển về phía tây bắc và ngược lại. Bên cạnh đó sẽ làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác về sau này.
Dự án kết nối với tuyến đường Metro số 1 và tương lai là tuyến số 5, 3b, 4 và 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị xuyên tâm thuận lợi trong việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông – Tây vào trung tâm thành phố. Ngoài ra còn góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến.
Giai đoạn 2
Hướng tuyến từ Bến Thành – Thủ Thiêm, kết nối từ Tham Lương đến BX An Sương với tổng chiều dài là 9.4km, nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP. Thủ Đức. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, tuyến Metro số 2 sẽ có tổng chiều dài là 20,6km.
Giai đoạn 3
Hướng tuyến từ BX An Sương đến phía tây bắc Củ Chi, đi quá quận 12, Hóc Môn và Củ Chi với chiều dài đoạn này gần 29km, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông với tuyến đường sắt TP. HCM – Tây Ninh, đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, tuyến cao tốc TP. HCM – Mộc Bài. Nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức vận tải kết hợp việc đẩy mạnh đầu tư và phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối cùng các tỉnh thành lân cận như Tây Ninh, Long An. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nhà đầu tư giai đoạn 3.
Xem thêm về hạ tầng nổi bật: Cầu Thủ Thiêm 4 ở đâu? Đã hoàn thành chưa? Cập nhật tiến độ xây dựng 2022

TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG CỦA DỰ ÁN TUYẾN METRO SỐ 2
Từ 12 năm trước (năm 2010), dự án tuyến Metro số 2 TP. HCM đã được phê duyệt với kỳ vọng sẽ đưa vào khai thác thương mại năm 2016. Rút kinh nghiệm từ dự án tuyến Metro số 1, ở dự án này, việc giải phóng mặt bằng được thực hiện rất khẩn trương. Tuy nhiên, “đầu xuôi đuôi chưa lọt”, dù đã được thúc đẩy triển khai nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng liên tục lùi đến 2021 và theo yêu cầu của thành phố phải hoàn tất trong quý III/2022.
Theo báo cáo cách đây ít ngày, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện các quận đã ban hành quyết định thu hồi đất và đạt tỷ lệ là 99,6% (Riêng quận 1, 10, 12, Tân Phú và Tân Bình đã đạt 100%). Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 85,2%. Tại Quận 3 các hộ dân đã bàn giao mặt bằng chỉ có khoảng 41%. Nguyên nhân là do hệ giá đất cụ thể chưa được phê duyệt, một số hộ dân chưa chấp nhận giá bồi thường.

Từ tháng 10/2018, hợp đồng tư vấn dự án tuyến metro số 2 cũng đã tạm ngưng do quá trình điều chỉnh dự án trước đây kéo dài. Bên phía chủ đầu tư và tư vấn IC (Liên doanh Metro Team Line 2) đã tiến hành các cuộc đàm phán suốt một thời gian dài nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Đến cuối tháng 03/2022, Chủ đầu tư phải tuyển chọn tư vấn mới để thực hiện các công việc dang dở của tư vấn cũ và đảm nhiệm luôn phần giám sát thi công do phía tư vấn IC đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Sau thời gian tuyển chọn, Chủ đầu tư đã quyết định hợp tác với đơn vị tư vấn CS2B, đơn vị này sẽ cập nhật lại hồ sơ thiết kế FEED (thiết kế kỹ thuật tổng thể triển khai theo thông lệ quốc tế) và thực hiện triển khai công tác đấu thầu các gói thầu chính CP2 đến CP7 của dự án.
Theo kế hoạch, đến quý III/2024 mới hoàn thành công tác đấu thầu hai gói thầu trong các gói thầu chính và đến đầu năm 2025 sẽ khởi công xây dựng dự án. Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dự kiến được xây dựng, lắp đặt thiết bị trong vòng 5 năm (Từ năm 2025 – 2030), đưa vào khai thác cuối năm 2030 và thêm hai năm để sửa chữa khiếm khuyết và bảo hành.
- Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/thebestrealofficial/