Đường Vành đai 1 là tuyến đường chính thuộc đô thị cấp I của TP. Hồ Chí Minh với chiều dài là 26,4km; đi qua các quận, huyện của TP. HCM nhằm giảm tải lưu lượng giao thông vào nội ô và gia tăng liên kết giữa các vùng kinh tế trọng điểm.
ĐƯỜNG VÀNH ĐAI LÀ GÌ?
Đường Vành Đai hay còn gọi là đường bao, là tuyến đường đi xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của một thành phố hay một khu đô thị mà nó đi qua. Đường Vành Đai có thể là một tuyến cao tốc hoặc là một tuyến xa lộ với mục đích giảm tải về lưu lượng giao thông vào khu vực trung tâm thành phố, giảm bớt ùn tắc giao thông.
Đường Vành Đai sau khi hoàn thiện sẽ tạo nên hệ thống đường bao xung quanh một thành phố khép kín, nếu thi công xây dựng có thể tận dụng được các tuyến đường đã hiện hữu hoặc cũng có thể xây mới để phục vụ cho việc khép kín cả tuyến đường.

Theo thông tin quy hoạch được chính phủ phê duyệt thì hiện nay, TP. HCM có 4 tuyến đường Vành Đai bao gồm: Đường Vành Đai 1 – Đường Vành Đai 2 – Đường Vành Đai 3 và Đường Vành Đai 4. Trong đó tuyến Đường Vành Đai 1 là tuyến đường ngắn nhất và nằm ở phía trong cùng.
Vành Đai 1 là tuyến đường vành đai nằm gần trung tâm TP. HCM nhất và đã được hoàn thiện khép kín. Theo Nghị Định số 34/2010/NĐ-CP của Chính Phủ được ký ngày 02/04/2010 thì UBND TP. HCM đã chọn tuyến đường Vành Đai 1 là ranh giới để phân biệt giữa nội thành và ngoại thành của thành phố.
Xem thêm thông tin về thông tin hạ tầng: Thực hư việc tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sắp đưa vào hoạt động?
THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 1
Tuyến đường Vành đai 1 là tuyến đường chính thuộc đô thị cấp I của TP.HCM với chiều dài là 26,4km; đi qua các quận, huyện của TP. HCM bao gồm: TP. Thủ Đức, Quận Bình Tân, Quận Tân Phú, Quận Tân Bình, Quận 8 và huyện Bình Chánh.
Đường Vành đai 1 có điểm bắt đầu là từ Ngã tư Linh Xuân (TP. Thủ Đức) trải dài theo đường Phạm Văn Đồng đến sân bay Tân Sơn Nhất (Quận Tân Bình), sau đó rẽ trái nhập vào đường Trường Sơn và Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Bảy Hiền. Tiếp theo đi thẳng nhập vào đường Hồng Lạc và Thoại Ngọc Hầu vượt Ngã 4 Bốn Xã nhập vào với Hương lộ 2 (Quận Bình Tân). Rẽ trái cắt ngang qua đường Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt và An Dương Vương; vượt kênh Lò Gốm, kênh Đôi nối vào với đường Nguyễn Văn Linh (Khu dân cư Conic, Phong Phú, Bình Chánh).

LỘ TRÌNH CỦA TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 1 TP.HCM
Lộ trình của tuyến đường Vành đai 1 như sau:
- Đoạn 1: Bắt đầu từ đoạn Ngã 4 Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng và Vành đai 2) đến Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn dài 8,5km, bao gồm 12 làn xe (lộ giới 60m).
- Đoạn 2A: Được tính từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Ngã tư Bảy Hiền dài 4,8km. Đoạn đường này đi trùng với các tuyến đường: tuyến Bạch Đằng – Hồng Hà (2 tuyến đường 1 chiều song song mỗi tuyến lộ giới là 20m), đường Trường Sơn (lộ giới 60m), đường Trần Quốc Hoàn (lộ giới 50m) và đường Hoàng Văn Thụ (lộ giới 32m).
- Đoạn 2B: Từ Ngã tư Bảy Hiền – Hương Lộ 2 dài 4,7km. Gồm các tuyến đường: phóng mới 1 đoạn được nối từ Ngã tư Bảy Hiền đến đường Thoại Ngọc Hầu (lộ giới 32m), đường Hương lộ 2 (lộ giới 40m) và đường Thoại Ngọc Hầu (lộ giới 40m).
- Đoạn 3: Bắt đầu tư đường Hương lộ 2 đến Nguyễn Văn Linh dài 8,4 km (lộ giới 60m). Gồm các tuyến đường: Vành đai trong và Vành đai trong nối dài (đoạn 1 từ Hương lộ 2 đến đường 29; đoạn 2 tính từ đường Kinh Dương Vương đến đường Nguyễn Văn Linh).
MỤC ĐÍCH TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 1 TP.HCM
- Giảm được tình trạng xe quá tải lưu thông trong nội thành TP.HCM.
- Việc lưu thông giữa các tỉnh ven thành phố không còn phụ thuộc vào các tuyến đường nội thành của thành phố Hồ Chí Minh.
- Đồng bộ cơ sở hạ tầng của các vùng ngoại ô thành phố.
- Phù hợp với chính sách giãn dân ra khu vực vùng ven trung tâm TP. HCM.
- Thúc đẩy tăng trưởng giá trị bất động sản vùng ven để xứng tầm với tiềm năng và là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư.
- Đẩy mạnh khả năng kết nối giao thương giữa các tỉnh thành ven TP. Hồ Chí Minh, góp phần đẩy nhanh việc tăng trưởng kinh tế xứng đáng tiềm năng của các tỉnh thành ven thành phố.
Tuyến đường vành đai 1
VÀNH ĐAI 1 LÀ RANH GIỚI PHÂN CHIA NỘI VÀ NGOẠI THÀNH ĐỂ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Vào cuối năm 2017, UBND TP.HCM đã chính thức chọn đường Vành đai 1 làm ranh giớí phân chia nội và ngoại thành để xử phạt những vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo đó, nội thành sẽ bao gồm đường Vành đai 1 và toàn bộ các tuyến đường bên trong, theo cung đường khép kín. Như vậy, toàn bộ các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình và một phần của quận 2, 7, 12, Bình Tân và Thủ Đức sẽ nằm trong phạm vi bị xử phạt “tăng nặng”.
Riêng đường Nguyễn Văn Linh, do có một đoạn đi qua Bình Chánh và Quốc lộ 1A và có một đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (đoạn từ trường Đại học Nông Lâm, TP. HCM đến cầu vượt Sóng Thần) không thuộc phạm vi xử phạt “tăng nặng” nên người dân chỉ bị phạt với mức bình thường nếu vi phạm luật.
- Cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về thị trường Bất động sản tại đường link này: https://www.facebook.com/thebestrealofficial/