Tiếp nối đường Vành đai 3 TP HCM dài hơn 76km đang chuẩn bị khởi công vào giữa năm 2023 thì dự án tuyến đường Vành đai 4 TP HCM cũng đang rục rịch chuẩn bị đầu tư. Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Vũng Tàu) và điểm cuối nằm tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM).
THÔNG TIN QUY HOẠCH DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TP. HCM
Dự án Đường Vành đai 4 TP HCM được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết số 1698/QĐ-TT vào ngày 28/09/2011, với tổng chiều dài 197.6km, quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị, gồm 6-8 làn xe, tốc độ quy định toàn tuyến là 60-80 km/giờ. Tuyến đường này đi qua 5 tỉnh thành là Đồng Nai – Bình Dương – Long An – TP. HCM – TP. Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tổng quan dự án tuyến đường Vành đai 4 TP HCM
Điểm đầu giao với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Vũng Tàu) và điểm cuối nằm tại cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Dự án thực hiện theo hình thức PPP (đối tác công tư) với tổng vốn đầu tư khoảng 100,000 tỉ đồng. Theo kế hoạch đề ra, dự kiến tuyến đường Vành đai 4 này sẽ được hoàn thành trước năm 2030.

Mục đích của dự án tuyến đường Vành đai 4 TP HCM
Đường Vành đai 4 TP HCM sẽ có vai trò tiếp nhận và giảm bớt áp lực lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam Bộ, giảm thiểu và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội thành TP. Hồ Chí Minh.
- Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài là 197,6km bao gồm 5 đoạn, cụ thể:
Đoạn 1: Đoạn từ Phú Mỹ – Trảng Bom, bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (Cảng Phú Mỹ) hướng về Sân bay Quốc tế Long Thành và sẽ kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). - Đoạn 2: Đoạn từ Quốc lộ 1 (Đồng Nai) – Quốc lộ 13 (Bình Dương), bắt đầu tại Quốc lộ 1A (Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai và kết thúc tại Quốc lộ 13 (Bình Dương).
- Đoạn 3: Đoạn từ Quốc lộ 1 (Bình Dương) – Quốc lộ 22 (TP. HCM), bắt đầu tại Quốc lộ 1 (Bình Dương), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận và kết thúc tại Quốc lộ 22 (TP. HCM).
- Đoạn 4: Đoạn từ Quốc lộ 22 (TP. HCM) – cao tốc TP. HCM (Long An), bắt đầu tại Quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, tiếp đó đi song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, giao với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương.
- Đoạn 5: Đoạn từ Bến Lức – Long An đến cuối tuyến trục Bắc Nam TP. HCM, bắt đầu từ Quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp và điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị Cảng Hiệp Phước TP. HCM.
Theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 4 TP HCM sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện của 5 tỉnh thành, bao gồm:
- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (01 huyện): Tân Thành.
- Tỉnh Đồng Nai (03 huyện) :Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu.
- Tỉnh Bình Dương (02 huyện): Bến Cát, Tân Uyên.
- TP. Hồ Chí Minh (02 huyện): Nhà Bè, Củ Chi.
- Tỉnh Long An (04 huyện): Đức Hòa, Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức.
Xem thêm: Bến Xe Miền Đông mới ở đâu? Đón xe tại đây như thế nào?
TIẾN ĐỘ THI CÔNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TP HỒ CHÍ MINH
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đường Vành đai 4 TP HCM mới chỉ có đoạn 5 (Đoạn từ Bến Lức – Long An đến cuối tuyến trục Bắc Nam TP. HCM) là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, 4 đoạn còn lại vẫn chưa có nguồn vốn nên hiện tại chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển & Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long vừa đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt bài Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc đường Vành đai 4 TP HCM.
Tuyến đường này được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP với chiều dài khoảng 35,8 km và đi qua các huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước (Long An); Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh) với điểm đầu (Km0) đặt tại nút giao Bến Lức (giao giữa đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương với tuyến đường tỉnh 830) thuộc địa phận Bến Lức, Long An; điểm cuối (đặt tại Km 35 + 800) kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch của cảng công nghiệp Hiệp Phước, Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh.
Tuyến đường Vành đai này được quy hoạch theo tiêu chuẩn của đường cao tốc với quy mô 8 làn xe và rộng 74,5m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư và tính khả thi tài chính, dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô là 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 7.075 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), phần vốn phía Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng. Với mức thu phí khởi điểm là 2.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Dự án dự kiến có thể hoàn vốn trong thời gian 19 năm 7 tháng. Nếu được thông qua chủ trương đầu tư này, Dự án sẽ khởi công vào quý III/2020 và dự kiến hoàn thành vào quý I/2023.
NHỮNG LỢI ÍCH KINH TẾ ĐẠT ĐƯỢC KHI VÀNH ĐAI 4 TP HCM HOÀN THÀNH
Đường Vành đai 4 TP HCM là một tuyến đường có quy mô tầm cỡ Quốc gia. Vậy nên, khi đưa vào hoạt động, các dịch vụ quanh tuyến sẽ phát triển rầm rộ tạo thành một dãy sầm uất, náo nhiệt nối liền với TP. Hồ Chí Minh. Sự phát triển nhà ở và kinh tế khu vực hai bên đường Vành đai 4 TP HCM sẽ tác động trực tiếp đến kinh tế của các vùng phụ cận. Nhờ thế, không chỉ mặt tiền được hưởng lợi mà các vùng nằm sâu phía trong cũng được “thơm lây”.

Tuyến đường còn tạo điều kiện thuận lợi kết nối giữa các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm của phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ với khu cảng Long An, cảng Hiệp Phước góp phần đẩy nhanh việc lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng biển.
Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển: Nhờ sự xuất hiện của đường Vành đai 4 TP HCM lộ trình lưu thông đến các khu vực nội bộ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, sân bay Quốc tế Long Thành, cảng Cát Lái, Long An cũng sẽ được rút ngắn.
Hòa nhập Quốc tế chính là mục tiêu chiến lược của đường Vành đai 4 đề ra, do tuyến đường này kết nối trực tiếp với cảng Cát Lái và sân bay Quốc tế Long Thành lại là trung tâm trung chuyển hàng hóa của miền Nam đến với Quốc tế.
Ngoài ra, đường Vành đai 4 TP HCM còn kích thích giá trị bất động sản. Các ông lớn trong thị trường bất động sản cũng không bỏ qua điểm đến tiềm năng này. Rất nhiều dự án đã, đang và sẽ được thi công trong thời gian tới trên địa bàn khu vực quanh tuyến đường này, có thể kể đến như: DatXanhHomes Riverside, Bcons Polygon, Tecco Felice Homes,…
Bên trên là những thông tin về dự án tuyến Vành đai 4 TP HCM mà The Best Real đã tổng hợp được. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho Quý khách hàng để có thể cập những nhanh chóng những thông tin mới nhất về hạ tầng để đưa ra những sự lựa chọn chuẩn xác khi quyết định mua 1 sản phẩm bất động sản nào đó. Cập nhật thêm nhiều thông tin giá trị tại: https://www.facebook.com/thebestrealofficial/